Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Trường Cao Đẳng Sư Phạm Đà Lạt


Bạn muốn tham quan Trường Cao Đẳng Sư Phạm Đà Lạt, cũng như địa chỉ và giờ mở cửa của ngôi trường có tuổi đời gần 100 năm này. Đọc hết bài viết này chúng tôi sẽ liệt kê hết để mọi người cùng biết.


GIỚI THIỆU TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐÀ LẠT

Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt (trước kia là trường Grand Lycée Yersin) là công trình kiến trúc được hiệp Hội Kiến trúc sư thế giới (UIA) công nhận là một trong số 1.000 công trình xây dựng độc đáo nhất của thế giới trong thế kỷ 20. Trường học này được người Pháp bắt đầu xây dựng vào năm 1927, do kiến trúc sư tài ba Moncet thiết kế và chỉ đạo xây dựng ông cũng chính là người thiết kế Ga Đà Lạt, khi hoàn thành trường chỉ dành cho con em người Pháp và một số gia đình người Việt giàu có thời đó học tập.




Năm 1932 trường Petit Lycée Dalat được đổi tên thành Grand Lycée de Dalat và đến năm 1935 trường có tên là Lycée Yersin để tưởng niệm bác sĩ Alexandre Yersin người tìm ra đà lạt. Dãy lớp học của trường được xây dựng theo hình vòng cung, gạch xây trường là gạch trần đỏ được chở bằng tàu từ châu Âu sang, mái của trường được lợp bằng ngói làm từ nước Pháp.


Kiến trúc trường cao đẳng sư phạm Đà Lạt

Hiện nay các tấm ngói lợp tại trường  đã được thay thế do các tấm ngói cũ đã bị hư hỏng do thời gian. Điểm nhấn của dãy nhà hình vòng cung là tháp chuông nằm ở vị trí cao nhất. Phía bên ngoài tháp chuông trước đây có 1 đồng hồ nhưng có lẽ đã bị tháo dỡ, tuy nhiên nếu tinh mắt du khách vẫn có thể thấy vết tích của chiếc đồng hồ lớn còn in lại trên nền gạch cổ xưa.

Bên trên tháp chuông cũng không còn chuông, đó chỉ là biểu tượng cùa một công trình văn hoá thể hiện sự vươn lên tầm cao trí thức của nhân loại và là nét kiến trúc đặc trưng của vùng Morger quê hương của Alexander Yersin.




Nguyên vật liệu để xây dựng trường Lycée Yersin thì hầu hết được chuyên chở từ Pháp và các nước châu Âu xa xôi sang như gạch ép để xây dựng tường và ngói ardoise màu xanh để lợp mái. Theo sự tàn phá của thời gian thì các hàng ngói ngày xưa đã bị mục nát hoàn toàn và được thay mới bằng loại ngói mà các bạn thấy ngày nay. Đặc biệt của dãy nhà trong trường là hình vòng cung với chiều dài phía trước hơn 77m và phía sau gần 90m gồm ba tầng lầu có 24 phòng học.




Trước đây, trường Lycée Yersin chuyên dạy chương trình Pháp. Các quan chức cai trị ở các địa phương khác gởi con em đến Đà lạt theo học tại trường này. Trong đó có cả con em của những gia đình quyền quý, có địa vị xã hội ở các nước láng giềng như Lao, Cao Miên…cũng được gởi theo học tại đây.

Có một thời gian trường được đổi tên thành trung tâm giáo dục Hùng Vương và đến nay thì có tên gọi chính thức là trường cao đẳng sư phạm Đà Lạt.

Ngoài dãy nhà chính này trong khuôn vườn trường còn có rất nhiều các dãy nhà khác cao từ 1 tới 2 tầng dùng để làm nơi học tập, các phòng thí nghiệm hoặc ký túc xá.

Ngày nay ngoài là một địa điểm du lịch đà lạt hút khách trường còn là nơi đào tạo các ngành như: Sư phạm toán , lịch sử, ngữ văn, anh văn…. cho rất đông sinh viên tới học.

Ngày 28/12/2001 trường đã vinh dự được Bộ Văn Hoá Thông Tin công nhận là di tích kiến trúc quốc gia. Ngoài ra ngôi trường này cũng là địa điểm duy nhất của Việt Nam được công nhận là 1 trong 1000 công trình ấn tượng nhất thế kỷ 20.

Từ trung tâm thành phố ngàn hoa đi tới đây mất gần 3km. Trường nằm gần các điểm du lịch nổi tiếng của Đà Lạt như Hồ Xuân Hương, Ga Đà Lạt và Vườn Hoa Thành Phố.

Các ca sĩ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Nhật Tinh Anh, Sơn Tùng …. cũng đều đã đến trường để quay MV hoặc chụp ảnh lưu niệm.

Nếu đi du lịch đà lạt bạn đừng quên ghé thăm ngôi trường đặc biệt này nhé !


Thông tin về Trường Cao Đẳng Sư Phạm Đà Lạt

Địa chỉ: 29 Yersin Phường 10 Thành phố Đà Lạt

Số điện thoại:  02633 822 489 – Fax: 063-3 834 732

Gía vé: Miễn phí tham quan

Bạn nên đọc kỹ giờ mở trường cao đẳng sư phạm đà lạt dưới đây để có được lịch trình tham quan hợp lý.

Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần: Mở cửa sau 16h30

Ngày chủ nhật: Mở cửa cả ngày

Lưu ý khi đến trường cao đẳng sư phạm đà lạt tham quan

Khi đến cổng trường bạn phải dừng lại và dắt xe qua cổng, từ cổng vào bạn để xe ở bên tay trái cách cổng trường 50m giá vé giữ xe là 2000đ/ lượt.


Nguồn: https://dulichdalat.pro

0 nhận xét:

Đăng nhận xét